เปลี่ยนกำแพงบ้านเก่า ๆ ให้เหมือนบ้านใหม่ 

รีโนเวทบ้าน

Categories :

หลายบ้านที่อาศัยมานานหลายปี คงประสบปัญหาเรื่องสีของกำแพงภายนอกอยู่ใช่ไหมคะ ไม่ว่าจะสีลอก สีพอง เชื้อราขึ้น หรือ สีหมองดูแล้วไม่สดชื่นเอาเสียเลย เพราะฉะนั้นวันนี้เราจึงรวบรวมเคล็ดลับการทำความสะอาดกำแพง และ การทาสีกำแพงที่จะเปลี่ยนให้บ้านที่คุณอยู่มา 10 กว่าปี ดูใหม่เหมือนพึ่งซื้อเมื่อวานเลยค่ะ เอาเป็นว่าจะมีเทคนิคเคล็ดลับอะไรบ้าง ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ 

  1. ทำความสะอาดกำแพง

ขั้นตอนแรกคือการทำความสะอาดกำแพง ไม่ว่าจะเป็นการแซะสีที่พองปูดออกมา และ ทำความสะอาดคราบตะไคร่น้ำ รวมถึงเชื้อราที่ติดอยู่บนกำแพง โดยวิธีการทำความสะอาดก็ขึ้นอยู่กับคราบบนกำแพงของคุณว่ามีมากน้อย และ ฝังแน่นแค่ไหน  ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดคือการใช้เครื่องแรงดันน้ำ ที่เราใช้ล้างรถกันเนี่ยแหละค่ะ หากบ้านไหนมีเครื่องแรงดันน้ำอยู่ที่บ้านแล้วล่ะก็ การทำความสะอาดกำแพงบ้านก็ไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ เพียงคุณใช้เครื่องแรงดันน้ำฉีดไปบริเวณคราบต่าง ๆ บนกำแพงของคุณ คราบเหล่านั้นก็จะหลุดออกมาแบบง่ายดายเลยแหละค่ะ ซึ่งหากใครที่พื้นที่กำแพงใหญ่ก็อาจจะเสียเวลาในขั้นตอนนี้กันเสียหน่อย แต่การที่เราทำความสะอาดคราบต่าง ๆ บนกำแพงออกไปแล้วนั้นก็จะช่วยให้เราสำรวจความเสียหายของสีบนกำแพงของเราได้ง่ายยิ่งขึ้น แถมทำเราสามารถซ่อมแซม และ ทาสีบนกำแพงง่ายขึ้นอีกด้วยค่ะ 

  1. ทาสีรองพื้น 

เมื่อเราทำความสะอาดกำแพงเสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อมาก็คือ การทาสีรองพื้นนั่นเองค่ะ สีรองพื้นในปัจจุบันก็มีคุณสมบัติมากมาย ไม่ว่าจะเป็นป้องกันเชื้อรา ช่วยในการระบายความชื้นซึ่งเป็นสาเหตุของคราบตะไคร่ และ เชื้อรา รวมทั้งยังทำให้ทาสีจริงได้ง่ายขึ้นและประหยัดมากยิ่งขึ้นอีกด้วย เพราะเราได้ปรับสีของผนังให้เสมอกันจากสีรองพื้นเรียบร้อยแล้วนั่นเองค่ะ ดังนั้นการลงสีรองพื้นก่อนลงสีจริงอาจจะดูสิ้นเปลืองแต่จะช่วยให้สีที่เราทานั้นมีอายุที่ยาวนานมากยิ่งขึ้นอีกด้วยค่ะ

  1. ทาสีภายนอก 

ขั้นตอนสุดท้ายคือการทาสีภายนอก ในขั้นตอนนี้ก็ไม่มีเคล็ดลับอะไรมากมาย เพียงแต่คุณต้องเลือกสีที่เหมาะสำหรับสภาพแวดล้อมของบ้านของคุณ เช่น หากกำแพงโดนแดดจัด ก็ควรเลือกสีที่ทนแสง UV หรือ หากกำแพงคุณต้องโดนความชื้นอยู่ตลอด ก็ควรเลือกสีที่ระบายความชื้นได้ดี ซึ่งคุณสามารถปรึกษา และ บอกความต้องการกับพนักงานขายสีตามร้านก่อนสร้างต่าง ๆ ให้เขาช่วยแนะนำได้ เพราะเดี๋ยวนี้สีทาบ้านนั้นออกมาหลากหลายสูตร ดังนั้นการเลือกสีที่เหมาะต่อสภาพแวดล้อมของบ้านเราจึงเป็นสิ่งจำเป้นที่จะทำให้สีบ้านของคุณอยู่ในสภาพดี ๆ ได้ไปอีกนาน

เพียงเท่านี้คุณก็จะได้บ้านหลังเก่าที่ดูใหม่เหมือนพึ่งเข้าอยู่ง่าย  ๆ เลยค่ะ ด้วยงบไม่กี่พันบาท ที่สำคัญเลยก็คือ อย่าปล่อยให้ปัญหาบานปลายไปเรื่อย ๆ หากบ้านไหนที่กำแพงเริ่มมีคราบ หรือ รอยก็อย่าลืมที่จะทำความสะอาดคราบ และ รอยเหล่านั้นออกอยู่เสมอนะคะ ไม่เช่นนั้นสีบนกำแพงของคุณก็อาจจะเสื่อมคุณภาพจากเชื้อรา และ ตะไคร่ที่กินเนื้อสีไป และ ต้องมานั่งซ่อมกันบ่อย ๆ อีกแน่นอน เพราะการดูแลบ้านอยู่ตลอด นอกจากจะทำให้บ้านดูใหม่แล้ว ยังช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบ้านได้อีกเยอะเลยค่ะ